Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Mỹ bán bom, đạn chùm cho Ả-rập Saudi

Theo thông tin t Lu Năm Góc và công ty Textron, tun trước, B Quc phòng M đã trao mt hp đng trgiá 641 triu USD cho H thng quc phòng Textron, mt đơn v thuc công ty Textron (TXT.N)  đ sn xut 1,300 qu bom chùm cho -rp Saudi.
Hãng tin Inter Press Service cho biết, các nhà vn đng chng vũ khí và hot đng vì nhân quyn đã cc lc lên án vic M chính thc hóa vic bán bom chum CBU-105 – loi đn dược có kh năng sát thương dân thường lâu dài ngay c khi xung đt kết thúc.
Ông Daryl Kimball, giám đc điu hành Hip hi kim soát vũ khí, mt nhóm quan sát ti Washington cho hay, “va mi đây c M và -rp Saudi đu lên án vic s dng bom đn chùm… nhưng tht ma mai khi nay, hli cùng nhau đàm phán v v buôn bán mi này. Bom, đn chùm nào cũng nguy him như nhau không phân bit loi nào vi loi nào”.
 Sarah Blakemore, Giám đc Liên hip bom đn chùm, mt nhóm vn đng có tr s ti London cũng lên án đng thái ca M. Ông nói, “ Bom đn chùm đã b c hơn mt na các quc gia trên thế gii vì vy bt c cuc buôn bán trao đi vũ khí nào đu là hành đng đi ngược li lnh cm vũ khí quc tế”.
“Chúng tôi rt tht vng trước quyết đnh xut khu bom, đn chùm sang -rp Saudi ca M trong khi c hai đt nước này đu nhn thc được tác đng tiêu cc ti nhân loi ca loi vũ khí này. M cn phi tha nhn lnh cm v xut khu bom, đn chùm và tái đánh giá nhng tiêu chun tm ngng xut khu. Căn c vào đó, s không có hp đng chuyn giao vũ khí chùm nào được phép thc hin”.
Các nhà vn đng cho rng nhiu loi bom đn ph hoc bom không n trong lúc xy ra chiến tranh nhưng vn nm có kh năng phát n rt lâu dài, tr thành mi đe da đi vi nhng người dân thường đc bit là tr nh và nhng người nông dân.
Bom, đn chùm là nhng vũ khí cha mt ít hoc hng trăm bom đn nh hơn, được gi là bom bi. Chúng có th được th bng máy bay hoc bn bng đi pháo và tri ra mt khu vc rng.
T chc Chng Bom chùm nói loi bom này đã giết hng vn thường dân trong gn 40 quc gia và lãnh th.

1 nhận xét: